Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Sức khỏe gia đình bạn

Thông tin về sức khỏe, các bệnh thường gặp

Nhức nửa đầu là bệnh gì, có nguy hiểm không

Xoay quanh thắc mắc về câu hỏi nhuc nua dau là gì, chúng ta còn có thể thấy được mức độ hiểm nguy của căn bệnh này là như vậy nào. Đây không phải là bệnh hiếm gặp, nhưng lại dễ bị hiểu sai hoặc bị bỏ qua không điều trị sớm. Sau bài viết này, có thể bạn sẽ thấy cần lưu ý đến sức khỏe của mình tăng thêm.

Bệnh đau một phía đầu là gì?

đau đầu một phía có tên thuật ngữ Quốc tế là Migraine, là một dạng thuộc đau nhức đầu vận mạch, rất hay gặp, chiếm đến khoảng 20% dân số. mặc dù vậy đau đầu một phía lại dễ dàng bị hiểu lầm với nhiều dạng đau nhức vùng đầu #. Càng về sau, những chuyên gia bác sỹ càng phân biệt được rõ ràng khái niệm đau nửa đầu là gì nhờ một số dấu hiệu nhìn ra đặc trưng.

Cơ chế hình thành đau đầu một phía

Khi có những kích ứng bên trong và bên ngoài ảnh hưởng dẫn đến cho nồng độ hormone serotonin trong máu tăng lên bất ngờ, mạch máu não sẽ bị giãn ra. Ngay sau đó, lượng serotonin sẽ hạ bất ngờ và đào thải qua đường nước tiểu, lúc này mạch máu não lại bị co lại. Sữ co giãn đột ngột này của mạch máu đã làm nên phản ứng đau mà não bộ làm ra để biểu hiện cho thân thể.

Dựa vào cơ chế này mà chúng ta có khả năng hiểu được vì sao tiến trình điều trị đau nửa bên đầu có biện pháp bổ sung serotonin để cân bằng nồng độ hormone này trong máu.

Và như đã nói, bệnh đau nửa bên đầu được phân biệt với các chứng đau tại đầu # qua một số báo hiệu nhận biết điển hình

- Aura và không Aura: Aura là thuật ngữ chỉ các chuyển hóa cơ thể cảnh báo sớm hiện tượng đau một phía đầu sẽ chuẩn bị diễn ra trong thời gian ngắn. Aura còn được gọi là giai đoạn tiền triệu. Có đến khoảng 28% các đối tượng mắc bệnh sẽ có giai đoạn tiền triệu Aura.

Aura được mô tả là những cảm giác như bỗng dưng thấy choáng váng chóng mặt, có ảo giác về khướu giác và thính giác, xúc giác trở thành mẫn cảm lạ thường xuyên, mất khả năng hiểu ngôn ngữ tạm... Tùy mỗi cá nhân mà những dấu hiệu này sẽ khác nhau.

những người bị đau nửa bên đầu có Aura sẽ nguy hiểm hơn các người k có Aura.

- Đau tại một bên đầu. một số người nhầm lẫn rằng mình bị đau cả đầu nhưng đó chỉ là cảm giác đánh lừa não bộ.

- Đau chia thành nhiều đợt, số lượng đợt tăng thêm 5, tổng thời gian kéo dài từ 4 giờ đến 3 ngày.

- Có tăng thêm 1 biểu hiện đi kèm thuộc nhóm: buồn nôn/nôn; sợ ánh sáng; sợ âm thanh; sợ mùi.

- Có nhiều hơn 2 biểu hiện: đau tăng dần mức độ từ trung bình đến dữ dội; đau nhiều thêm mỗi khi có vận động thể chất; đặc tính đau nhức co bóp, giật giật tại đầu.

- một số báo hiệu khác: suy giảm thị lực; cơ thể mệt mỏi, cảm giác như không có sức lực làm việc; khó tập trung; mẫn cảm, yếu đuối; đau cổ vai gáy.

- một số báo hiệu hiếm: sốt, nổi mề đay, dị ứng ngoài da, tiêu chảy, đau bụng...

Bệnh đau nửa đầu có hiểm nguy không?

Tổ chức Y tế thế giới (WTO) đánh giá đây là một trong 20 căn bệnh nội khoa khó chữa trị và có khả năng để lại di chứng hiểm nguy nhất. Đối với riêng nữ giới, con số này thuyên giảm xuống giới hạn là TOP 9 những bệnh lý nguy hiểm. Vì sao? Vì đàn bà chính là đối tượng hay thấy nhất của căn bệnh này. phần trăm nữ giới mắc đau một phía đầu cao gấp 3 lần phái mạnhcụ thể, có khoảng 18% đàn bà và 6% phái mạnh mắc bệnh đau nửa đầu.

Đau một phía đầu có thể gây nên rất nhiều biến chứng nặng nề liên quan đến hoạt động não; sự điều khiển não bộ, thần kinh trung ương; trí nhớ; thị giác; thậm chí có khả năng để lại di chứng vĩnh viễn, bại liệt nửa người và tử vong.

Thành ra, chắc chắn đây là một căn bệnh hiểm nguy không thể xem nhẹ.

Như đã nói, việc tìm hiểu khái niệm đau một phía đầu là gì cũng sẽ giúp chúng ta đồng thời biết được tương đối nhiều vấn đề liên quan. Đừng nên chủ quan trước bệnh nếu không muốn phải chịu di chứng để lại đến suốt đời.

Có thể bạn quan tâm:
 
 
Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post